Tin Tức

THỦ TỤC BẢO LÃNH CHUYÊN GIA NƯỚC NGOÀI VÀO VIỆT NAM NĂM 2020

Thứ 3, 01/12/20

Hiện nay do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, nhiều quốc gia trên thế giới đang phong tỏa hoặc hạn chế biên giới của mình để kiểm soát cũng như ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, nhiều quốc gia bắt đầu nới lỏng các biện pháp biên giới của mình. Đối với Việt Nam, tuy vẫn còn nhiều yêu cầu khắt khe về kiểm soát dịch bệnh nhưng các chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang được tạo điều kiện để có thể trở lại Việt Nam tiếp tục làm việc. Trong bài viết này, visa5s sẽ hướng dẫn các bạn quy trình xin công văn nhập cảnh Việt Nam trong bối cảnh đặc biệt của dịch bệnh corona nhé.


YÊU CẦU VÀ ĐIỀU KIỆN ĐỂ XIN NHẬP CẢNH VÀO VIỆT NAM NĂM 2020

Để thực hiện tốt mục đích kiểm soát và phòng chống dịch Covid-19 trong nước, các loại visa nhập cảnh vào Việt Nam đều bị hoãn lại ngoại trừ các trường hợp chuyên gia, nhà quản lý và nhà đầu tư cùng với thân nhân của họ. Do đó, điều kiện tiên quyết để những chuyên gia này được phép nhập cảnh đó là phải có sự bảo lãnh của công ty nơi mà họ làm việc.

Bên cạnh đó, cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh, quy trình thủ tục cũng đòi hỏi nhiều bước và hồ sơ hơn. Do đó, bắt buộc phải có công ty ở Việt Nam làm thủ tục và xin cấp phép của các cơ quan hữu quan để hỗ trợ người lao động nước ngoài của mình nhập cảnh vào Việt Nam, bất kể người nước ngoài đó đã có Giấy phép lao động và Thẻ tạm trú ở Việt Nam hay chưa.


QUY TRÌNH THỦ TỤC XIN CÔNG VĂN NHẬP CẢNH VÀO VIỆT NAM NĂM 2020

Như đã đề cập ở trên, các công ty tuyển dụng chuyên gia nước ngoài cần giúp nhân viên của mình xin cấp phép để được nhập cảnh vào Việt Nam. Sau đây là quy trình xin cấp phép hiện hành mà các nhà sử dụng lao động phải tuân thủ

►Bước 1: Xin công văn chấp thuận hỗ trợ chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư nước ngoài nhập cảnh của Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh

Đây là bước mới được thêm vào trong tình hình dịch Corona vẫn còn đang có nguy cơ lây nhiễm. Theo đó, tất cả mọi trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam trước hết đều phải có chấp thuận bằng văn bản này của Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh ở địa phương nơi công ty của người nước ngoài làm việc. Để thực hiện bước này, mỗi tỉnh/thành phố sẽ có những yêu cầu về hồ sơ và trình tự thủ tục riêng.

Đối với thành phố Hồ Chí Minh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là cơ quan thụ lý và tiếp nhận đơn yêu cầu của các doanh nghiệp, và sau đó trình lên cho Ủy ban Nhân dân thành phố xét duyệt. Hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị bao gồm đơn giải trình về lý do cần hỗ trợ cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại công ty cũng như các thông tin liên quan đến chuyên gia người nước đó, thông tin về cửa khẩu nơi họ xuất cảnh ở nước ngoài và nhập cảnh Việt Nam.

►Bước 2: Xin công văn nhập cảnh tại Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh

Sau khi có được chấp thuận của Ủy ban Nhân dân ở địa phương, công ty bảo lãnh cho người nước ngoài mới có thể nộp hồ sơ xin công văn nhập cảnh tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh. Hồ sơ gồm có:

►Bước 3: Đăng ký Phương án cách ly tại Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế

Sau khi có được chấp thuận của Ủy ban Nhân dân và Cục Xuất nhập cảnh, công ty bảo lãnh cho người nước ngoài có thể bắt đầu đặt vé máy bay, khách sạn và hoàn tất công tác chuẩn bị để cho chuyên gia thuận lợi nhập cảnh. Trong đó, bước quan trọng nhất chính là đăng ký  Phương án cách ly. Hồ sơ quan trọng cần có bao gồm:

Đây là bước bắt buộc mà công ty bảo lãnh phải chuẩn bị trước khi chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam. Việc đăng ký và thực hiện phương án cách ly sẽ tuân theo yêu cầu của Trung tâm Kiểm dịch Y tế hoặc Sở Y tế ở nơi mà người nước ngoài nhập cảnh vào. Mục đích của việc này là giúp cơ quan chức năng có thể theo dõi và chăm sóc, đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt cho chuyên gia nhập cảnh cũng như sức khỏe của cộng đồng nói chung. Đối với những hành khách nhập cảnh thuộc diện cách ly 14 ngày, nơi cách ly sẽ là các danh sách khách sạn thuộc quy định của Chính phủ và chi phí cách ly sẽ do người sử dụng lao động trả phí.

Về phía người lao động nước ngoài, họ cần phải đi xét nghiệm và có kết quả âm tính với Covid-19 bằng phương pháp xét nghiệm RT-PCR ở nước của mình từ 3-7 ngày trước khi nhập cảnh Việt Nam.


CÁC THÔNG TIN KHÁC VỀ VISA VIỆT NAM, GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG VÀ THẺ TẠM TRÚ VIỆT NAM


Thông tin liên hệ
Discovery Indochina Travel Co., Ltd
5th Floor | Platinum Building | 145 Dien Bien Phu Street, District 1
Ho Chi Minh City | Vietnam
Tel: 028 39102358 | 028 39102359  | Mobile: 0938228856 | 0906640505
Email: 
visa@ditravel.vn or info@visa5s.com
www.visa5s.com | www.ditravel.vn

Các tin liên quan
Top